Translate

Hot Line

Ms Lan +84.94362.7667 Ms Thảo +84.94462.7667

Thứ Năm, 24 tháng 10, 2013

CHÙA TRẤN QUỐC- ĐÓA SEN GIỮA LÒNG THỦ ĐÔ


Nằm cuối đường Cổ Ngư (đường Thanh Niên), trên bán đảo phía Đông Hồ Tây (Yên Phụ, Tây Hồ) với lịch sử 1500 năm chùa Trấn Quốc được coi là chùa có lịch sử lâu đời nhất của Thăng Long – Hà Nội và cũng là một trong những ngôi chùa cổ nhất của Việt Nam.
Tương truyền, chùa được xây dựng lần đầu vào thời vua Lý Nam Đế (544-548), trên bãi sông Hồng, thuộc địa phần làng An Hoa, huyện Quảng Đức, phủ Phụng Thiên (nay là Yên Phụ, quận Tây Hồ) Lúc đầu gọi là chùa Khai Quốc. Đến triều Lê Thái Tông thế kỉ 15, chùa được đặt tên là An Quốc. Trải qua nhiều lần đổi tên, nhân dân vẫn quen gọi chùa là Trấn Quốc. Tên này được đặt chính thức vào cuối thế kỷ thứ 17, đời vua Lê Hy Tông.
CHÙA  TRẤN QUỐC- ĐÓA SEN GIỮA LÒNG THỦ ĐÔ

Danh thắng bậc nhất kinh kỳ

Kiến trúc chùa là sự kết hợp giữa tính uy nghiêm, cổ kính với cảnh quan thanh nhã giữa mênh mang sóng nước Tây hồ. Chùa có ba nếp nhà chính là tiền đường, nhà thiêu hương, và thượng điện, nối thành hình chữ công.
Tiền đường hướng về phía tây, hai bên nhà thiêu hương là hai dãy hành lang. Sau thượng điện là gác chuông. Gác chuông là một ngôi nhà ba gian, mái chồng diêm, nằm trên trục sảnh đường chính. Cũng giống như bao ngôi chùa Việt khác, chùa Trấn Quốc có nhiều nếp nhà, cửa thấp, mái rộng, nhiều tượng Phật vàng son, được sắp xếp theo quy định của đạo Phật.
CHÙA  TRẤN QUỐC- ĐÓA SEN GIỮA LÒNG THỦ ĐÔ 2
Điểm nhấn tạo nên nét riêng cho chùa Trấn Quốc chính là vườn tháp với nhiều tháp cổ từ thế kỷ 18. Nổi bật là tòa Bảo Tháp lục độ đài sen, được xây dựng năm 1998. Bảo tháp có 11 tầng, cao 15 mét. Mỗi tầng tháp có 6 ô cửa vòm, có tượng Phật A Di Đà bằng đá quý. Đỉnh tháp có đài sen 9 tầng, được gọi là Cửu phẩm liên hoa, cũng bằng đá quý. Bảo tháp được xây dựng đối xứng với cây bồ đề trong vườn sau của chùa .
Ngôi chùa mang đậm kiến trúc Á Đông, là nơi giao hòa giữa thiên nhiên và con người, lắng đọng nơi tâm hồn du khách một cảm giác nhẹ nhàng, trong lặng.

Chùa Trấn Quốc- Nét hồn xưa giữa lòng Hà Nội

Trong từng những mái ngói rêu phong cổ kính, trong từng những nét chạm trổ nổi lên trên từng thớ gỗ trong mỗi nếp nhà bình yên, trong từng nét chữ xưa trên bia đá ta nghe như lắng đọng dư vị của thời gian mang hồn xưa của đất Thăng Long nghìn năm văn hiến có nét uy nghi mà vẫn rất đỗi giản dị, khiêm nhường.  
CHÙA  TRẤN QUỐC- ĐÓA SEN GIỮA LÒNG THỦ ĐÔ 3
Người vào chùa Trấn Quốc, ngoài việc thành tâm lễ Phật còn là để có một chút ngao du ngắn, được thăm một danh lam nổi lên thanh bình giữa phố phường ồn ào, tất bật, một nơi tĩnh  mịch ngay giữa lòng thành phố.
Chùa Trấn Quốc được xem là một di sản văn hóa của dân tộc, nơi danh lam thắng cảnh của kinh thành xưa kia và Thủ đô ngày nay. Ngôi chùa Trấn Quốc cũng đã đi vào lịch sử như một niềm tự hào của Phật giáo Việt Nam và của văn hóa dân tộc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét