Translate

Hot Line

Ms Lan +84.94362.7667 Ms Thảo +84.94462.7667

Thứ Năm, 10 tháng 10, 2013

PHỐ CỔ ĐỒNG VĂN- NÉT KHÁC BIỆT GIỮA LÒNG CAO NGUYÊN ĐÁ

Nhắc đến Phố Cổ, có thể bạn sẽ nghĩ ngay đến Phố Cổ Hà Nội với 36 phố phường sầm uất hay Hội An- biểu tượng của một thương cảng cổ được bảo tồn khá nguyên vẹn. Tuy nhiên, tại Hà Giang, sương và gió nơi địa đầu Tổ quốc đã tạo nên sự khác biệt không thể sao chép của phố cổ Đồng Văn- một phố cổ giữa lòng cao nguyên đá.
Khu phố cổ với đèn lồng đỏ treo cao
Phố cổ Đồng Văn nằm ở thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.  Những năm 1880, khi chiếm đóng khu vực này, người Pháp đã có những quy hoạch và để lại những điểm nhấn quan trọng về quy hoạch và kiến trúc, đặc biệt là chợ Đồng Văn, xây bằng đá trong những năm 1920 gần như còn nguyên vẹn đến ngày nay.
Nằm trên địa bàn hai thôn Quyết Tiến và Đồng Tâm, phố cổ Đồng Văn có khoảng 40 ngôi nhà cổ loại trên dưới 100 tuổi nằm xếp vào nhau dưới núi đá. Những dãy cột đá lớn được trạm trổ khá lạ mắt, vững chãi và rộng lớn, có kết cấu hình chữ U, tạo nên một khu chợ rộng rãi giữa vùng dân cư.Kiến trúc ở đây phổ biến là nhà hai tầng trình tường, lợp ngói âm dương. Riêng khu vực chợ Đồng Văn, còn có nhiều nhà cổ kiểu ống để tận dụng mặt tiền như phố cổ Hà Nội.
Kể từ năm 2006, vào tháng 3 huyện Đồng Văn đã tổ chức "Đêm phố cổ" vào các ngày 14, 15, 16 âm lịch. Theo đó các hộ dân trong khu phố cổ đồng loạt treo đèn lồng đỏ, một số hoạt động như trưng bày thổ cẩm các dân tộc, trình diễn văn hóa văn nghệ, bán và thưởng thức bát thắng cố, uống rượu ngô và cùng trò chuyện. Các hoạt động cứ thế diễn ra, vừa quen vừa lạ, nhưng rất độc đáo, tạo thêm một điểm nhấn cho khu phố cổ Đồng Văn.
Những gam màu đặc sắc
Bức tranh về khu phố cổ Đồng Văn được thể hiện trên nhiều gam màu, thay đổi theo từng cung bậc thời gian trong một ngày.
 Buổi sáng, bức tranh độc đáo ấy được pha trộn tài tình bởi hai tông màu vàng rực của nắng và màu xám của những ngôi nhà cổ. Không gian im lìm trong sương sớm như được đánh thức bởi ánh sáng, âm thanh náo nhiệt và những sắc màu rực rỡ trong trang phục của đồng bào người Mông, Hoa, Ráy, Tày, Nùng, …

Khi trời đất ngả chiều, sự yên bình cố hữu lại bao trùm khu phố cổ giữa lòng cao nguyên đá. Đêm đến, trong ánh sáng lờ mờ từ những chiếc đèn dầu, đâu đó lại phát ra âm thanh quen thuộc của tiếng kèn môi của các chàng trai Mông gọi bạn tình.Vào những đêm cuối tuần, không gian trong các quán chợ lại rộn ràng hơn với những bài hát dân ca, điệu múa giao duyên của các chàng trai, cô gái từ các bản tập trung về đây.
Sự hòa quyện văn hóa độc đáo
Phố cổ Đồng Văn nằm giữa lòng cao nguyên đá,  tại đây bạn sẽ cảm nhận được sự hoang sơ của vùng đất địa đầu Tổ quốc, hấp dẫn bạn là những nụ cười hay màu quần áo sặc sỡ của các thiếu nữ Mông đến đồng bào Pu Péo, Lô Lô…Và đâu đó vẫn vẳng đến tiếng  kèn môi-tiếng lòng của người con người tại vùng đất của hoa và đá

Nhưng cũng chính tại đây, bạn lại có thể tìm thấy nét quyến rũ của vùng đô thị cổ với cà phê phố cổ. Trong khu phố Đồng văn, du khách dễ dàng tìm thấy ngôi nhà cổ vẫn giữ được vẻ đẹp cổ, “Cà phê Phố cổ” giống như một điểm sáng mời gọi. Đây vốn là nhà của một địa chủ họ Lương người Tày, rất có thế lực ở vùng Đồng Văn khi xưa. Ngôi nhà ngót trăm năm này cũng trải qua nhiều thăng trầm cùng khu phố cổ, và may mắn là vẫn còn gần như nguyên vẹn.  Kiến trúc công trình có nét giống với Dinh nhà Vương của “vua Mèo” Vương Chính Đức ở thung lũng Sà Phìn, chịu ảnh hưởng của kiến trúc nhà Thanh (Trung Quốc) với nhiều lớp nhà theo nguyên tắc ngoài thấp trong cao, có sân trong, bố cục khép kín và hướng nội. Trong cái lạnh của buổi sáng Đồng Văn mà được nhâm nhi một tách cà phê nóng ở đây thì thật tuyệt.
 Với nét đặc trưng vốn có, những nét đẹp trong nền văn hóa truyền thống đa sắc màu, kiến trúc của người dân phố cổ Đồng Văn đã tạo nên điểm nhấn ấn tượng và độc đáo trên vùng Công viên địa chất – cao nguyên đá Đồng Văn.

Tham gia tour du lịch Hà Giang 3 ngày 2 đêm của Vietwind travel để khám phá vùng đất của hoa và đá, để thấy được nét độc đáo của Phố Cổ Đồng Văn nơi đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét