Translate

Hot Line

Ms Lan +84.94362.7667 Ms Thảo +84.94462.7667

Thứ Tư, 30 tháng 10, 2013

NGÔI NHÀ CỔ 87 MÃ MÂY- NƠI LƯU GIỮ VẺ ĐẸP HỒN XƯA NẾP NHÀ VIỆT

Được xây dựng từ những năm đầu thế kỷ XIX, ngôi nhà 87 phố Mã Mây đã trải bao biến cố thăng trầm lịch sử của thời gian, nhưng vẫn giữ nguyên lối kiến trúc cổ.
Phố Mã Mây, Hà Nội, trước kia nằm sát bờ sông Hồng. Nơi đây, trên bến dưới thuyền, các hoạt động buôn bán đều diễn ra sầm uất. Ngày trước, nơi đầu phố gọi là Hàng Mây vì chuyên bán đồ song mây. Phố Mã Mây là con phố còn tồn tại nhiều nhà cổ nhất Hà Nội với nhà kiến trúc Pháp hoặc nhà gỗ kiểu Hoa. Hiện nay, căn nhà số 87 Mã Mây còn giữ được gần như nguyên vẹn kết cấu của nhà cổ Hà Nội.
Truớc năm 1945, chủ nhà là một thương gia gạo nổi tiếng đất Hà thành – ngôi nhà đã đón nhiều thương lái khắp mọi miền. Sau năm 1945, người chủ nhượng lại ngôi nhà cho một gia đình người Hoa giàu có làm nghề buôn bán và bốc thuốc. Người chủ mới chỉ gắn bó với ngôi nhà chưa đầy 10 năm thì di cư vào Nam, để lại ngôi nhà vắng chủ trong một thời gian dài.
 Đến năm 1999, ngôi nhà được trùng tu lại theo chương trình “Bảo tồn, tôn tạo phố cổ Hà Nội” – dự án giữa Tp. Hà Nội với Tp. Toulouse (Pháp). Nay, ngôi nhà là điểm tham quan hấp dẫn du khách trong, ngoài nước và là địa chỉ tái hiện sinh động bức tranh toàn cảnh sinh hoạt, buôn bán tấp nập của “Hà Nội ba mươi sáu phố phường xưa”.
Ngôi nhà đặc trưng cho kiến trúc truyền thống ở khu phố cổ Hà Nội với dạng hình ống, được chia thành nhiều gian bởi các lớp sân, gian ngoài cùng là cửa hàng. Tiếp đến là một sân nhỏ với giếng trời, giúp lấy ánh sáng tự nhiên và thông gió cho toàn bộ ngôi nhà. Kế đến là gian nhà hậu làm kho, sân trong cùng làm bếp và khu phụ với không gian mở thoáng khí cùng ánh sáng thiên nhiên. Trên tầng hai là phòng thờ, phòng tiếp khách, phòng ngủ của gia chủ được thiết kế nối tiếp nhau từ ngoài đường vào sâu bên trong. Trong nhà, các phòng không có tường mà mở thông ra phố bằng những cửa gỗ lớn.
Hiện nay, ngôi nhà trở thành điểm tham quan nhằm giới thiệu cho du khách về kiến trúc nhà phố của người Việt xưa, đồng thời cũng là nơi kết hợp trưng bày giới thiệu làng nghề của phố cổ Hà Nội. Tại đây, có trưng bày các sản phẩm thủ công của các làng nghề như, lụa, bạc, chạm khắc, đúc đồng, khảm trai, mộc, sơn mài…
Năm 2004, nhà cổ số 87 Mã Mây cũng được Bộ Văn hóa Thông tin ký quyết định công nhận là Di sản cấp quốc gia.
Thông tin cho khách tham quan:
-          Giờ mở cửa: Ngôi nhà di sản mở cửa tham quan tất cả các ngày trong tuần.
-          Vé tham quan là 10.000 đồng/người.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét